Wednesday, 11/12/2019|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường PTDTBT THCS Thanh Phú
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG PTDTBT THCS THANH PHÚ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC ĐỊNH HƯỚNG, PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU KHI TỐT NGHIỆP THCS

            Như chúng ta đã biết, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội. Làm tốt công tác phân luồng sẽ giúp học sinh hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề, từ đó có định hướng đúng đắn cho tương lai của mình.

          Trong những năm qua, công tác phân luồng học sinh sau THCS của trường PTDTBT THCS Thanh Phú còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Một số học sinh thiếu động cơ học tập nên chưa đủ khả năng vào lớp 10 THPT; Nhận thức của phụ huynh học sinh còn hạn chế, chưa đồng thuận với quan điểm, chủ trương của ngành, còn lo sợ con em xa nhà tiếp cận xã hội quá sớm dễ bị cám dỗ rơi vào hư hỏng, khó quản lý, đặc biệt là đối với học sinh nữ; Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn khiến các em phải nghỉ học; Học sinh chưa có nhận thức đúng cho hướng đi của mình trong tương lai; Công tác phân luồng của nhà trường còn yếu, hiệu quả chưa cao… Trong năm học 2018-2019 nhà trường đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phân luồng sau TN THCS. Chính vì vậy, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào các trường THPT, GDTX, học nghề trong năm học vừa qua đạt 40/44 HS (đạt 90,91%). Trong đó có 2 3m đỗ vào trường PTDT nội trú tỉnh, 4 em đỗ vào trường PTDT NT THCS&THPT Sa Pa, còn lại là các trường khác.

        Nhằm phát huy những kết quả đạt đuọc năm học truóc, ngay từ đầu năm học 2019-2020, nhà trường đã tổ chức lấy nguyện vọng của học sinh đăng kí vào các trường nghề, trường THPT sau khi Tốt nghiệp THCS, tổ chức tiếp xúc, đối thoại, tư vấn cho phụ huynh học sinh khối 9 về công tác hướng nghiệp. Kết quả bước đầu khi lấy nguyện vọng là: đăng kí thi THPT 23HS (chiếm 51%), đăng kí xét nguyện vọng và học nghề 14 HS (chiếm 31%), chưa có nguyện vọng 8 HS (chiếm18%).

       Nhằm làm tốt công tác phân luồng, tăng tỉ lệ học sinh đi học THTP, học nghề sau khi tốt nghiệp THCS, Ban giám hiệu trường PTDTBT THCS Thanh Phú đã đưa ra các giải pháp như sau:

       - Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 224/KH-UBND ngày 11/8/2017 về phân luồng học sinh THCS, THPT trên địa bàn huyện Sa Pa giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Tổ chức giáo dục hướng nghiệp: gồm 9 tiết/năm học (có kế hoạch riêng). Tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ngay từ lớp 8. Coi trọng và thực hiện nghiêm túc các tiết hướng nghiệp cho học sinh nhằm giúp học sinh tự xác định năng lực của bản thân để định hướng lựa chọn nghề phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS. Phân công giáo viên dạy hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 đảm bảo về số tiết theo quy định.

       - Dựa trên năng lực học tập của học sinh để tư vấn nghề nghiệp và tổ chức phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS: lập phiếu điều tra hướng nghiệp đối với học sinh lớp 9, từ đó tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện và năng lực của học sinh để có biện pháp tư vấn riêng cho từng học sinh của từng lớp, từng trường.

       - Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS: Chủ động khảo sát nguyện vọng, định hướng, tư vấn cho học sinh để phân luồng sau tốt nghiệp THCS; tổ chức phân luồng học sinh trong học kỳ I và có kế hoạch bồi dưỡng học sinh lớp 9 thi vào THPT và các trường dạy nghề.

      - Phối hợp tốt với các trường THPT trong việc tuyên truyền vận động học sinh tiếp tục theo học THPT, học nghề.

      - Tham mưu cho UBND xã tổ chức ngày Hội nghị tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp trong tháng 4/2020.

      H­ướng nghiệp cho học sinh phổ thông là bước khởi đầu quan trọng của quá trình phát triển nguồn nhân lực. Công tác hướng nghiệp mang tính xã hội rộng rãi. Vì vậy, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp với gia đình, các đoàn thể và tổ chức xã hội để triển khai giáo dục hướng nghiệp có hiệu quả.

      Sau đây là một số hình ảnh trong công tác phân luồng, hướng nghiệp của nhà trường đầu năm học 2019-2020:

Hội nghị Tiếp xúc, đối thoại, tư vấn cho phụ huynh học sinh khối 9 về công tác hướng nghiệp
Hội nghị Tiếp xúc, đối thoại, tư vấn cho phụ huynh học sinh khối 9 về công tác hướng nghiệp
Hội nghị Tiếp xúc, đối thoại, tư vấn cho phụ huynh học sinh khối 9 về công tác hướng nghiệp
Học sinh khối 9 trong giờ ôn tập 
Học sinh khối 9 trong giờ ôn tập 

 


Tác giả: Ngọc Bích
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 87
Hôm qua : 79
Tháng 12 : 803
Tháng trước : 1.481
Năm 2019 : 5.257
Năm trước : 1.000
Tổng số : 6.257